Oman Air: Hạng phổ thông – Singapore (SIN) đi Kuala Lumpur (KUL)

Làm sao để không phải bay những chuyến bay dài nhưng vẫn trải nghiệm được dịch vụ và máy bay của các hãng hàng không đến từ những quốc gia xa xôi? Đơn giản thôi, tôi mò và bay thử trên các đường bay thương quyền 5 của các hãng nước ngoài xa xôi trên đường bay giữa 2 thành phố trong khu vực.

***Video ở cuối bài viết

Thương quyền 5 là gì? Tôi xin giải thích 1 chút. Thương quyền 5 trong hàng không là quyền bay giữa 2 nước khác quốc tịch của hãng hàng không với điểm bắt đầu và điểm kết thúc của chuyến bay là nước quốc tịch của hãng ấy. Ví dụ: Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Phnom Penh rồi bay đi tiếp Viêng Chăn thì chặng bay giữa Phnom Penh và Viêng Chăn là thương quyền 5. Với thương quyền này, Vietnam Airlines có quyền đón trả khách giữa hai điểm này.

Trong chuyến hành trình xuyên Đông Nam Á hồi tháng 6, tôi bay từ Kuala Lumpur sang Singapore thăm bạn. Tôi không chọn Malaysia Airlines, Singapore Airlines, AirAsia hay các hãng khác của Malaysia hay Singapore. Tôi chọn hãng của một nước thứ 3 là Oman Air. Chuyến bay của Oman Air giữa Kuala Lumpur và Singapore là chuyến bay thương quyền 5. Máy bay Oman Air khởi thành từ Muscat (Oman), bay đến Kuala Lumpur dừng trả và đón khách, sau đó bay tiếp đi Singapore. Hành trình ngược lại tương tự: bay từ Singapore đến Kuala Lumpur, dừng đón trả khách rồi bay tiếp đi Muscat. Chuyến bay tôi đi là chuyến khứ hồi KUL-SIN-KUL với Oman Air. Trong bài này, tôi chia sẻ trải nghiệm với chuyến bay WY824 từ SIN đi KUL.

Ra sân bay Changi lúc 6 giờ kém buổi sáng, trời còn chưa sáng. Ảnh: Travip.

Chuyến bay khởi hành lúc 7h30, khá sớm đối với tôi. Điều đó nghĩa là tôi phải dậy sớm và ra sân bay. Tôi ở nhà bạn không quá xa sân bay nên 5h sáng tôi dậy và bạn tôi đưa ra sân bay. Ra đến sân bay quầy thủ tục không đông lắm nên tôi nhanh chóng hoàn tất thủ tục. Quầy thủ tục tại đây làm thủ tục cho cả khách đi KUL và Muscat. Sau khi hoàn tất thủ tục xuất cảnh, tôi đi bộ ra chỗ tàu điện để sang sảnh C để đến cổng C20 lên máy bay. Sân bay Changi rộng nhưng cái gì cũng tiện nên mỗi lần ghé đây tôi rất thích thú. Vì còn dư thời gian, tôi ngồi nhâm nhi tách cà phê trước khi lên máy bay.

Quầy làm thủ tục không quá đông đúc. Ảnh: Travip.

Thẻ lên tàu của Oman Air. Ảnh: Travip.

Thẻ hành lý xách tay. Ảnh: Travip.

Bên trong nhà ga sân bay Changi. Ảnh: Travip.

Tàu điện sang sảnh C. Ảnh: Travip.

Sảnh C. Ảnh: Travip.

Chuyến bay khởi hành đúng giờ. Hôm nay tôi bay với tàu bay Airbus A330-300 của Oman Air. Buổi sáng, trời ở Singapore có mưa nhẹ, bầu trời âm u nên chụp ảnh không được đẹp lắm. Sau khi qua cổng kiểm tra an ninh, tôi vào phòng chờ chuẩn bị lên máy bay. Thủ tục lên máy bay cũng nhanh gọn, không có gì để bàn.

Tàu bay Airbus A330-300 của Oman Air đậu ở Changi, chuẩn bị cho hành trình đến Kuala Lumpur và Muscat. Ảnh: Travip

Lên máy bay. Ảnh: Travip.

Bước vào máy bay, tôi đi ngang qua khoang hạng thương gia của Oman Air. Máy bay Airbus A330-300 của Oman Air có 6 ghế hạng nhất, mỗi ghế là một dạng suite sang trọng, cấu hình 1-2-1. Tiếc là khoang này ở đầu máy bay nên tôi không có cơ hội để chụp ảnh. Sau khoang hạng nhất là khoang hạng thương gia với 20 ghế cấu hình 1-2-1. Ghế hạng thương gia này cũng có dạng giường phẳng. Đối với tôi thì ghế hạng thương gia của Oman Air rộng rãi và hoành tráng không kém ghế hạng nhất của một số hãng.

Ghế hạng thương gia của Oman Air. Ảnh: Travip.

Hạng phổ thông của Oman Air trên tàu bay này có 204 ghế với khoảng cách ghế 34 inch rộng rãi, thoải mái cho những chuyến bay đường dài, được sắp theo cấu hình 2-4-2. Mỗi ghế được để sẵn gối và mền dành cho những hành khách chuẩn bị đi chặng dài đến Muscat.

Ghế ngồi có chỗ để chân rộng rãi. Ảnh: Travip

Màn hình cá nhân tại chỗ ngồi cùng bộ điều khiển. Ảnh: Travip.

Tạp chí trên máy bay cùng bảng hướng dẫn an toàn bay. Ảnh: Travip.

Khoang hạng phổ thông. Ảnh: Travip

Tôi thích khoang hạng phổ thông của Oman Air bởi ghế ngồi đầy màu sắc. Các tiếp viên cũng ăn bận đồng phục màu đẹp và rất thân thiện. Sau khi đoạn video về các thiết bị an toàn bay được chiếu trên màn hình cá nhân, máy bay bắt đầu ra đường băng để cất cánh.

Sân bay Changi bên dưới. Ảnh: Travip.

Máy bay cất cánh, bẻ lái qua bờ biển khi mặt trời vừa ló dạng. Sân bay Changi nhỏ xíu bên dưới nhưng cũng đủ để thấy 1, 2 chiếc máy bay cất cánh từ đường băng.

Sau khi cất cánh không lâu thì các tiếp viên bắt đầu phục vụ đồ ăn nhẹ và nước uống. Đối với chặng bay ngắn 40 phút này thì Oman Air phục vụ khách 1 hộp nước cam, 1 hộp nước lọc và 1 chiếc bánh cookie đóng gói. Dù là suất ăn “rất nhẹ” nhưng bánh rất ngon, có lẽ là chiếc bánh cookie ngon nhất tôi từng được ăn. Tôi cảm thấy hài lòng khi bay có 40 phút nhưng được phục vụ lịch sự và chu đáo.

Suất ăn nhẹ nhưng chu đáo. Ảnh: Travip.

Sau 40 phút bay, máy bay hạ cánh xuống KUL, nhà ga KLIA1, trả và đón tiếp khách đi Muscat. Còn tôi thì nhanh chóng đi đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh, sau đó đi tàu điện sang nhà ga KLIA2 đón tiếp chuyến bay đi Kuching vài tiếng sau đó.

Máy bay chuẩn bị đáp xuống KUL. Ảnh: Travip.

Nhà ga KLIA 1, KUL. Ảnh: Travip.

Hai tàu bay mang màu sơn retro của Malaysia Airlines. Ảnh: Travip.

Đi sang nhà ga KLIA2 đón chuyến bay đi Kuching. Ảnh: Travip.

Video về chuyến bay:

***Chúng tôi đã đánh giá chuyến bay như thế nào ? Mời đọc giả xem tiêu chí đánh giá trải nghiệm chuyến bay của Yêu Máy Bay tại đây. Các tiêu chí đánh giá này là tiêu chí riêng của Yêu Máy Bay và chỉ mang tính chất tham khảo. Đây không phải là một tiêu chuẩn đánh giá chung.